วันจันทร์ที่ ๑๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

สอบถามความเห็น แนวทางการเรียน รุ่น 2 ของเรา


เพื่อน ๆ มีโครงการพิเศษในใจกันบ้างแล้วหรือยังครับ...?
หลังจากที่ผมได้คุย ๆ กับเพื่อน ๆ บางส่วน เกี่ยวกับแนวทางในการเรียนว่ารุ่นเราจะทำอย่างไรถึงจะจบไปพร้อม ๆ กันได้ และเพื่อให้เวลาที่เรียน เป็นเวลาที่คุ้มค่าที่สุด และเพื่อให้เราบรรลุเป้าหมายไปด้วยกัน

แนวคิด
ถ้าเราคิดโครงการที่เราอยากจะทำ เป็นโครงการเดียวกันกับโครงการที่เราจะเสนอเพื่อส่งตอนจบ แล้วเราเริ่มทำไปเรื่อย ๆ เลยทุกวิชาที่เราเรียน จะดีไหม?
ก็คือ การนำความรู้ที่เรียนไปทำโครงการจริง คือ เรียนไป ก็ทำโปรเจคจบกันไปเลย แล้วเทอมสุดท้ายเราจะได้ไม่เหนื่อยมาก เพราะว่าจะต้องมีสอบประมวลความรู้ และ สอบป้องกัน (ป้องกันการไม่จบ) เราคงจะต้องอ่านหนังสือเครียดกันสุด ๆ ตอนนั้นแน่ ๆ คือ ถ้าไปคิดว่าจะทำอะไรเทอมท้าย ๆ อาจจะไม่ทัน แล้ว รับรองว่า เทอมท้าย ๆ แต่ละคนก็คงจะไม่มีเวลาให้กันและกันแล้วในช่วงนั้น เรียนก็น้อย เพื่อนก็ไม่เจอ งานก็หนัก (เป็นปกติ) โปรเจคก็จะทำ อ่านสอบก็จะอ่าน

แนวทาง
ผมเชื่อว่า เพื่อน ๆ มีประสบการณ์การทำงานกันมาบ้างพอสมควร อาจจะช่วยแชร์กันดีไหมครับว่า 1. ใครมีโปรเจคอะไรน่าสนใจ บางคนอาจจะยังไม่มี หรือบางคนอาจจะมีเยอะ ก็เอามาแบ่งปันกัน แล้ว 2 มาดูว่าโปรเจคไหน มันอยู่ในกลุ่มงานเดียวกัน มีลักษณะคล้าย ๆ กัน ก็จับกลุ่มเวลาเรียนไปด้วยกัน เพราะ concept ต่าง ๆ จะได้ไม่แตกต่างกันมากดีไหมครับ

เพื่อน ๆ คิดเห็นอย่างไรลองแสดงความคิดเห็นกันไว้ได้นะครับ ข่วยกันเรียนจบไปพร้อม ๆ กัน ถ้าเห็นดีเห็นงามผมจะนำไปเรียนปรึกษากับอาจารย์อีกทีครับ
แถมท้ายให้กับแนวทางการเขียนโครงการพิเศษ ลองศึกษาไว้ก่อนครับ ยังไงก็หนีไม่พ้น

๖ ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โปรเจคจบหรือโครงการ ที่มีสองประเภท คือ การทำวิจัย และการพัฒนาซอฟต์แวร์เนี่ย ขอบเขตของงานประมาณไหนครับ จะได้พอคิดภาพออกและแชร์ข้อมูลกันชัดเจนขึ้น ถ้ายังงั้นขอเสนอว่า ขอข้อมูลรายชื่อโครงการของทั้งภาคในเวลาราชการและนอกเวลาราชการทั้งหมด มาเป็นข้อมูลด้วยจะดีกว่า

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จริง ๆ สามารถค้นหาได้จากเว็บแต่ของ BSD ยังค้นหาไม่เจอนะครับ เอาเป็นว่าจะพยายามสืบเสาะมาให้ครับ

พี่ไปเจอมาเฉพาะของ MIS นะครับ ดูได้ตามลิงค์
http://it.acc.chula.ac.th/searchprj/showall_field.asp

หรือ
http://it.acc.chula.ac.th/searchprj/showall_firmtype.asp

เดี๋ยวจะเอาของมหาวิทยาลัยอื่น ๆ มาฝากด้วย ใครมีแหล่งข้อมูลดี ๆ ก็ Reply ไว้ได้นะครับ

แจ้งชื่อไว้สักนิดก็ดีนะครับ เผื่อจะได้ติดต่อถูกคนน่ะ

:)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สำหรับการทำงานวิจัย ภาคนอกเวลาฯ คงไม่เน้นครับ น่าจะเป็นโครงงานที่สามารถนำไป apply กับ Business ได้จริง ๆ มากกว่าครับ พี่ว่าเราตั้งต้นจากสิ่งที่เรามีพื้นกันอยู่แล้ว หรือว่า สิ่งที่อยู่ในที่ทำงานรอบๆ ตัวเรา หรือ สิ่งที่เรามีแนวคิด ส่วน scope ค่อยเอามาดูกันอีกทีว่าอะไรมากไป น้อยไป ให้พอเหมาะกับเวลาที่เรียนครับ ทำงานจริงก็แบบนี้นะ โครงการใหญ่ ก็ต้องตัดเป็น Phase อยู่ดี แล้ว ถ้าไม่ทันก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะตัด scope ออกเป็น phase แล้วเขียนข้อเสนอะแนะไว้ว่า ควรจะทำอะไรเป็นการต่อยอด project นี้ ครับ ไม่จำเป็นต้องทำได้ครบจน complete เพียงแต่การวิเคราะห์อาจจะวิเคราะห์ไว้ complete ครับ แต่ develop จริง ก็อิงตามเวลาที่มีอยู่ ทำ project จริงแค่ 4 เดือน ทำงานจริง project ใช้งานได้จริง ๆ กว่าจะ complete ทั่วๆ ไปเร็วสุดก็ประมาณ 6 เดือน ครับ ...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ต้องขอโทษด้วยครับที่ไม่ได้แจ้งชื่อหาที่แจ้งไม่เจอครับ เลยมาแจ้งชื่อครับ ผมแบดครับ ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล ชัดเจนเห็นภาพเลยถ้าเทียบกับการทำงานจริง แล้วพอมีใครทราบไหมว่าถ้าทำแล้วจำเป็นหรือไม่ว่าจะต้อง Implement ไปใช้จริง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีครับ แบด
เท่าที่เคยถามอาจารย์ในวันไปปฐมนิเทศ นะครับ ก็คือ อาจจะไม่ต้องใช้ได้จริงจนครบทุก module เวลาdefend project แต่ module สำคัญ ๆ ก็ต้องให้เห็นภาพการใช้งาน ไม่ใช่ ใส่อะไรก็ error คลิกอะไรก็ error ครับ ... ลองจินตนาการเหมือนเวลาไปขายงานให้ลูกค้านะครับ

1. ก็ต้องมีการแนะนำตัว ที่มาที่ไปของโครงการ
2. บอก scope of work ที่ได้วิเคราะห์ปัญหามา ว่ามี solution อย่างไรที่จะแก้ไขปัญหา หรือ ทำให้ที่มาที่ไปจากข้อ 1 มันดีขึ้น หรือได้ประโยชน์อย่างไร
3. แนะนำ Feature และ Demo ระบบ
4. ตอบข้อซักถามสงสัยลูกค้า ทั้งตัวระบบ และเอกสารที่เรานำเสนอ

ถ้าตอบได้ลูกค้าพอใจก็ซื้องาน ถ้า ตอบไม่ได้ลูกค้าก็อาจจะยิ้มแล้วไม่พูดอะไร บอกว่าจะติดต่อกลับ
ส่วนการเรียน ไม่มีไม่ซื้อครับ อาจารย์พร้อมซื้อระบบเราตลอดเวลา เพราะท่านเป็นคนบ่มเพาะเรามากับมือ มีแต่ถ้ายังไม่โดนไล่กับไปทำใหม่ เอกสารไม่เรียบร้อยส่งกลับไปแก้ไขใหม่ เท่านั้นเองครับ สุดท้ายไม่เกินความพยายาม อาจารย์จะให้ผ่าน แต่ผ่านระดับไหน ว่ากันอีกเรื่อง แล้วแต่งานที่ขายออกไปครับ

สรุปตอนนี้ อยากทำอะไร สนใจอะไร ก็อยู่ในช่วงที่ลองไปลิสต์ ๆ ดู ... ไอ้คิดว่าจะทำอะไรนี่หละ มันยากกว่า ตอนที่ลงมือทำแล้วซะอีก ...

BSD2 Ex กล่าวว่า...

เมื่อ 10/17/07, Assadaporn Nuchprayoon Assadaporn@acc.chula.ac.th เขียนว่า:
คุณ นุ

อาจารย์เห็นด้วย แต่มันอาจจะปิดกั้นความคิดที่เกิดใหม่ในการทำโครงการพิเศษ และอาจารย์
แค่สงสัยว่าพวกคุณจะสามารถทำเอกสารของโครงการพิเศษระหว่างกำลังเรียนได้หรือ แค่ทำ
งานให้ได้ตามอาจารย์สั่งก็คงใกล้ๆหมดเวลาแล้ว แต่เป็น idea ที่ดีนะ

แล้วจะรวบรวมรายชื่อโครงการพิเศษที่เสร็จไปแล้วขึ้น web ไว้ให้ดู บอกเพื่อนๆ ด้วยว่าอย่าไป
ดูของหลักสูตร IT มากนัก เพราะจะไม่สามารถนำเป็นแนวทางมาทำโครงการพิเศษของหลัก
สูตรเราได้

อาจารย์อยากได้ทะเบียนรุ่นคุณจังเลย อาจารย์รู้นะว่าพวกคุณมี ส่งมาเสียดีๆ

อ.อัษ