วันพฤหัสบดีที่ ๑๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๑

หนังสือ Design Patterns และข้าวกล่องที่หายไป


ขอชี้แจงเกี่ยวกับหนังสือ "First Head Design Patterns" นะครับ ที่จะใช้เรียนในหลัง Midterm ในวิชา Business Software Design ของ อ.วิวัฒน์ พี่ได้เรียนสอบถามไปยัง อ.สม แล้ว เนื่องเกรงว่าเราจะไม่มีหนังสือใช้ทันสำหรับเรียนหลัง Midterm ซึ่งเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาแล้วตั้งแต่รุ่น 1 แต่ก็ไม่รู้ว่าทำไมยังเกิดซ้ำนะครับ ... แต่เอาเป็นว่า เพื่อให้เราบรรลุวัตถุประสงค์ของการที่จะมีหนังสือใช้เรียนได้ทัน เราจะละประเด็นปัญหาไว้ ให้ภาควิชาฯ ไปคิดแล้วกันนะครับ ไม่ใช่หน้าที่ของเราที่ต้องคิด คิดมากปวดหัว ตัวดำผิวคล้ำหน้าหมองกันปล่าวๆ จริงไหม แก้ว บัว ตัน เหอๆๆ เข้าตัวไม่เอาดีกว่า ...

ตามที่พี่คุยกับทาง อ.สม ไว้มีข้อมูลดังนี้ครับ อ.สม ชี้แจงว่า ปกติจะมีงบประมาณหนังสือให้วิชาละ 1 เล่ม ประมาณ 600 บาท ตัวเลขไม่แน่ใจ แต่ประมาณนี้ อ.สม ถามถึงราคาว่าประมาณเท่าไหร่ พี่เช็คจากเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์ O'REILLY http://www.oreilly.com/ ราคา US $44.95 คุณเป็นเงินไทยประมาณ 1,500 บาท
แต่ซื้อสั่งซื้อจากเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์โดยตรง ซื้อ 2 แถม 1 เท่ากับว่า เล่มละประมาณ US $29.96 คิดเป็นเงินบาทประมาณ 1,020 บาท อ.สมจึงให้พี่เช็คกับทางศูนย์หนังสือจุฬา แล้ว ก็ปรากฎว่าไม่มีชื่อหนังสืออยู่ในสารระบบ ดังนั้นถ้าจะรอ Process ก็คงนาน หรือให้พี่ติดต่อศูนย์หนังสือเองคงเกินขอบเขตพี่ไปหน่อยหละ... พี่เลยตัดสินใจสั่งซื้อหนังสือมาจาก amazon ซึ่งจำหน่ายเล่มละ US $29 แล้วเลือกวิธีการส่งหนังสือแบบด่วนปานกลาง เบ็ดเสร็จ รวมค่าขนส่งแล้วออกมาเล่มละ US $49.65 ตกประมาณ 1,600 บาท สั่งเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ได้หนังสือวันที่ 7 สิงหาคม ก็ถือว่าเร็วมาก เพราะเคยสั่งซื้อหนังสือทาง amazon แบบส่งปกติ ล่อไปเกือบเดือน

หลังจากที่พี่ได้หนังสือแล้ว พี่ก็โทรไปเรียนสอบถาม อ.สม ถึงความคืบหน้าของการสั่งซื้อหนังสือ อ.สม ชี้แจงว่ายังไม่มีเรืองนี้เข้ามาเลย พี่จึงเรียนสอบถามว่า ถ้าจะทำการ copy จะอนุญาตให้ทำไหม (เพราะเข้าใจดีกว่า การไป copy ของคนอื่นมาแบบนี้ก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ในแง่ลิขสิทธิ แต่เราเอาไว้ศึกษา ถ้าเรารู้และเก่งพอ อนาคตค่อยตอบแทนคืนได้ ดีกว่าไม่รู้ตอนนี้แล้วก็ทำอะไรไม่เป็นอีกในอนาคต ...) ซึ่ง อ.สม อนุญาต และให้นำมาใบเสร็จมาเบิกคืนได้ ส่วนเล่มจริงก็ให้นำมาเบิกได้เช่นกัน

พี่ให้ทางร้าน copy ที่ อาคารไชยยศฯ ช่วยตีราคาให้ เอาปกขาวดำเคลือบด้วย ทั้งหมด 680 หน้า เท่ากับค่า copy 340 บาท ค่าเข้าเล่ม ทำปก 70 บาท ตกเล่มละ 410 บาท แต่เขาลดให้เหลือ 400 บาทถ้วน
ตอนแรกว่าจะให้ร้านที่หน้า ม.เกษตร copy เพราะคุ้นเคย แต่เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางขนหนังสือ ก็เลยเอาตรงนี้หละจะได้รับหนังสือกันได้สะดวกหน่อย แล้วปิด 1 ทุ่ม เผื่อติดธุระ มาสายได้หน่อย ไม่ได้ขับรถนิ ...ไม่มีรถขับด้วย เหอๆๆ

ส่วนเงินที่ออกค่า copy หนังสือ 400 พี่จะทำเรื่องเบิกคืนจากคณะฯให้

ดังนั้นก็น่าจะเป็น solution ที่อาจจะไม่ดีที่สุด แต่ก็พยายามทำให้กับทุกคนทุกฝ่ายแล้วนะครับ
1. เรามีหนังสือใช้ทันเวลา
2. ภาควิชาฯ มีเงินจ่ายได้ตามงบประมาณ
3. น้องๆ ไม่ต้องเสียเวลาไปหาหนังสือเอง

ส่วนเล่มจริง พี่ก็คงจะเบิกคืนจากภาคฯ ครับ แต่จะเอาไปฝากอาจารย์ให้ไปให้ห้องสมุดของคณะฯ ต่อไป แล้วใช้เล่ม copy แทน เผื่อชอบค่อยซื้อเล่มจริงใหม่ (คราวนี้จะเจิมขึ้นหิ้งเลย)

แต่สำหรับใครที่ชอบอ่านแบบ e-book ก็สามารถ download เก็บไว้ใช้ได้ครับที่ http://bsdchula.siametc.com/download อนุเคราะห์โดย ตัน ครับ


อ่อใครจะสั่งหนังสือต้องสั่งภายในวันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม 2551 นี้นะครับ หนังสือ คงจะได้วันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2551 ถ้าไม่ผิดแผน


อีกเรื่องแถมท้าย ข้าวกล่องที่หายไป
เมื่อวานตอนเลิกได้คุยกับพี่แม่บ้านที่ดูแลพวกเรา เกี่ยวกับข้าวกล่องที่หลายคนอาจจะสงสัยว่า อะไรฟะยังไม่ได้เบิ้ล แล้วข้าวเหมือนจะไม่พอถ้ามากันครบ ... ได้รับคำชี้แจงว่า ด้วยความปรารถนาดี กลัวเพื่อนที่มาที่หลังจาก break จะไม่ได้ทาน พี่แม่บ้านเลยเก็บไว้ให้ ก็เลยดูเหมือนว่าจำนวนมันขาดหายไป พี่ก็เลยบอกไปว่า เอามาวางไว้ให้หมดหละครับ ไม่เป็นไร เพราะเพื่อนส่วนใหญ่จะรู้กันเองอยู่แล้วว่าใครจะไม่มาบ้าง หรือติดธุระอะไร ถ้าไม่พอเดี๋ยวจะไล่เบี้ยจัดการกันเอง เพราะส่วนใหญ่จะมากันไม่ครบเวลาเรียน ยกเว้นเวลาสอบ คือ ดูแล้วพี่แม่บ้านก็มีสีหน้าไม่สบายใจ ก็เลยบอกว่าเอาตามนี้แล้วกันครับ ขาดหายไปเดี๋ยวจะกลายเป็นเรื่องสงสัยกัน สรุปว่า ที่ข้าวกล่องที่หายไป คือ น้ำใจที่จะเก็บไว้ให้เพื่อนที่ไม่ได้มา ... โอเคตามนี้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: