วันพุธที่ ๒๓ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๑

โครงการ เติมความรู้ คู่รอยยิ้ม No.1-OO-TECH

ยกมือเท้าคาง เอียงคอเล้กน้อย ทำหน้าละห้อย "เฮ้อ กลุ้มคะ" เหอๆๆ (บาปอีกแล้ว ตู) หลังจากที่ผลสอบ OO-TECH ได้คลอดเป็นวิชาแรก และถือเป็นวิชาแรก มีทั้งความปิติยินดี และใจแป้ว แต่ผ่านไปแล้ว ช่างมันครับ ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนสู้ต่อไป คะแนนน้อย แต่ใจยังสู้ว๊อย พี่เคยดูทีวี มี ดร. ท่านหนึ่ง ได้ทุนไปเรียนเมืองนอก ทั้ง ป.โท และ ป.เอก ที่ อเมริกา ทางด้านเคมี จบมาแล้วบอกว่า ไปเรียนเทอมแรก ได้ C+ มาหนึ่งตัว จากนั้นก็ทำให้มีความพยายามมากขึ้น อ่านหนังสือ (ทุกตัว) อย่างต่ำ 2 รอบ ว่าแต่เราอ่านกันกี่รอบหว่า ... เอ้า เข้าเรื่องครับ

ไม่เข้าใจ....น่าเป็นห่วงกว่าคะแนน!
หลังจากที่ดูคะแนนสอบแล้ว เห็นว่าช่วงคะแนนค่อนข้างห่าง ในฐานะหัวหน้าห้องคงต้องทำอะไรบ้าง ทำให้พี่คิดว่า เฮ้ยปล่อยไปแบบนี้ไม่ดีแน่ กล้วว่าจะเสียกำลังใจกันไป แล้ว ถ้าปล่อยไปแบบนี้มีหวังคงล้มหาย ลาจากไปแหงๆ เพราะดูจากคะแนนที่ทำได้น้อย ๆ น่าจะทำข้อสอบแบบไม่เข้าใจ คือ ทำได้แต่ก็รู้สึกไม่มั่นใจในสิ่งที่เขียนลงไป อีกประเด็นคือ ทำไม่ทัน น่าจะเป็น 2 สาเหตุใหญ่ ๆ อันหลังไม่เท่าไหร่ แต่ไม่เข้าใจนี่เรื่องใหญ่ครับ

เพราะวิชา OO-TECH ต้องเอาไปสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Exam) ด้วยครับ แล้วอาจจะต้องไปเจออีกใน System Design ก็เป็นได้ ถ้าตอนนี้ปล่อยๆ ไปแล้วไม่เข้าใจ มันจะยิ่งเป็นกังวลมากขึ้น เหมือนมีปมอะไรค้างอยู่ในใจ แล้วถึงเวลาสอบจบจริง ๆ จะยิ่งกังวลใจไปอีก อยากให้ทุกคนวางเรื่องคะแนนไว้ก่อน เอาเป็นว่ามันเป็นเพียงแค่ค่า KPI อะไรบางอย่างที่บอกว่าเราควรจะรีบปรับปรุง หรือเติมเต็มอะไรบ้าง จุดประสงค์คือ เพื่อทำความเข้าใจ เพื่อจะเอาไปใช้ ส่วนเกรดก็ลุ้นให้ผ่านเกณฑ์มันน่าจะไม่ยาก

โครงการวิชาการ BSD2EX "เติมความรู้ คู่รอยยิ้ม"
เพื่อให้เราได้เป็นรุ่นที่ครบทั้งกิจกรรมสันทนาการ (อันนี้ให้ A+) และการศึกษา จึงมีแนวคิดในเรื่องนี้อยู่ 2 แนวคิด คือ
แนวคิดที่1 หลังจากสอบ แล้ว ถ้าใครทำคะแนนได้ดี ก็จะเป็นคนที่แบ่งปันความรู้ให้กับเพื่อน ๆ (Knowledge Sharing) โดยการทำเฉลย หรือมาเล่าแนวคิดที่ทำให้ประสบความสำเร็จในการทำข้อสอบ หรือว่าจุดตรงไนที่พวกเราส่วนใหญ่พลาด แต่ เขาและเธอผู้นั้นไม่พลาด ก็จะเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน โดยคนที่พลาดก็จะได้ปิดช่องโหว่ของตัวเอง แล้วก็ได้เติมเต็มในสิ่งที่ตนเองยังขาดอยู่ด้วย แล้วถ้าอาจารย์สามารถแยกคะแนนออกเป็นข้อๆ มาได้ คนที่ทำคะแนนสูงสุดของแต่ละข้อ จะได้รับเกียรติให้เป็นผู้จัดทำเฉลยในข้อนั้น ๆ แต่ถ้าเป็นคะแนนรวม อันดับ 1-5 อาจจะต้องเป็นกลุ่มที่ช่วยกันจัดทำเฉลย และเอามาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังครับ

แนวคิดที่ 2 เตรียมตัวก่อนจะสาย อันนี้มีแนวคิดที่คุยกับป๊อป ไว้เหมือนกันว่า เราจ่าจะเตรียมตัวตั้งแต่ระหว่างเรียนด้วย คือ น่าจะจัดทำสรุปคำบรรยาย หรือ มาทบทวนความรู้หลังเรียน หรือว่า อาจจะต้องทำอะไรก่อนเรียน เช่น หาเคสอะไรนอกเหนือจากที่เรียนมาให้ลองฝึกลองทำ แล้วโพสต์ไปบนเน็ต เป็นเหมือน แหล่งความรู้ ที่ถ้าไม่เข้าคลาส ก็สามารถมาอ่านทบทวน หรือลองเอาไปฝึกได้ หรืออาจจะมีเคสมาแล้ว มาช่วยกันแบ่งไปทำเฉลยๆ มาแล้วเอามาแชร์กันไว้บนเน็ต เป็นต้น ยังไม่ได้คุยรายละเอียดนะครับ ถ้าใครมีไอเดียอะไรเจ๋งๆ ก็ลองเสนอ หรือลากคอไปคุยได้เลยครับ ยินดีมั่กๆๆ ครับ

ประเดิมโครงการด้วยเฉลย OO-TECH
เรื่องนี้คุยไปแล้วในห้อง ต้องขอบคุณทุกคนมาก ๆ ครับ ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีที่สุดเลยครับ งั้นไม่เสียเวลาพี่ขอทบทวน นะครับ ว่าใครได้รับเกียรติให้เฉลยข้อไหนบ้าง
ข้อ 1. USE CASE 12 คะแนน (6+6) Max 11.5 / Avg 9.66 : หนูแนน กะ หนูกิ๊ป
ข้อ 2. Class Diagram 8 คะแนน Max 7.5 / Avg 5.81 : อั๋น กับ แก้ว (มีได้ 7.5 อีกหลายคน ก็อป แนน นุ ศักดิ์ ตัน)
ข้อ 3. Sytem Event 4 คะแนน Max 4 / Avg 2.31 : พี่นุ กับ ปา
ข้อ 4. Sequence Diagram 8 คะแนน Max 8 /Avg 5.20: ศักดิ์ (มีได้เต็มอีก 2 คน ปา กับ กู้)
ข้อ 5. ปรับปรุง Class Diagram 5 คะแนน Max 5 /Avg 2.27 : กู้ (ข้อนี้ได้คะแนนกันค่อนข้างน้อย)
ข้อ 6. State Chart Diagarm 6 คะแนน Max 6 / Avg 3.69 : บัว กับ เจิน (มี ปา ได้เต็มอีกคน)
ข้อ 7. คุณสมบัติของ OO + OOP 17 คะแนน Max 15 / Avg 7.91 : ปา

ขอบคุณ ทีมติวเตอร์ No.1 ขอให้ส่งให้พี่ภายในพฤหัสบดี 24 นี้นะครับ เพราะจะได้เอาไปเตรียมเอกสารให้วันศุกร์ ครับผมเขียนมือมาก็ได้ แล้วแต่สะดวกครับ
แล้วจะจัดตารางติวให้ต่อไปครับ และหวังว่าจะได้เห็นเพื่อนๆ ผลัดกันมาเป็นติวเตอร์ของโครงการต่อๆ ไปนะครับ

ขอบคุณทุกคนมากๆ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: